Phân biệt Arabica và Robusta - Tìm hiểu loại cà phê phù hợp với bạn

Phân biệt Arabica và Robusta - Tìm hiểu loại cà phê phù hợp với bạn

Arabica và Robusta là 2 loại cà phê phổ biến và lâu đời nhất thế giới. Tuy nhiên, có nhiều sự khác biệt giữa hai loại cà phê này, từ đặc tính bên ngoài của hạt cà phê, đến hương vị và cách sử dụng. Bài viết sau sẽ giúp bạn hiểu rõ sự khác biệt giữa Arabica và Robusta. Từ đó, giúp bạn chọn được loại cà phê phù hợp với sở thích và nhu cầu của mình.

Cà phê Arabica là gì?

Cà phê Arabica là một loại cà phê thuộc chi Coffea và chiếm khoảng 60% sản lượng cà phê thế giới. Còn gọi là cà phê Chè, đây được xem như là loại cà phê ngon nhất thế giới và cao cấp nhất. Giống cà phê này thường có hàm lượng caffeine rất thấp từ 1-2%. Có lẽ, vì vậy mà Arabica có nhiều hương vị ngọt dịu phù hợp với nhiều đối tượng hơn.

Cà phê chè có nguồn gốc từ Ethiopia (Đông Phi) và sau đó lan rộng phổ biến khắp thế giới. Brazil và Colombia là 2 quốc gia hàng đầu sản xuất sản xuất cà phê Arabica. 

Cà phê Robusta là gì?

Cũng thuộc chi Coffea, Robusta chỉ đứng sau Arabica chiếm khoảng 40% thị phần cà phê thế giới. Được gọi là cà phê Vối, Robusta có hàm lượng caffeine gấp đôi Arabica từ 2-4%. Với lượng caffeine cao nên cà phê này thường có vị đắng rất đậm đà, đặc trưng. Tại Việt Nam, nó rất được ưa chuộng và phổ biến nhất trong những tách cà phê phin.

Cà phê Vối có nguồn gốc từ Trung và Tây Phi. Từ đó, nó dần được trồng và sản xuất ở nhiều quốc gia trên thế giới. Việt Nam đứng đầu về sản lượng Robusta được trồng theo sau là Brazil và các quốc gia châu Á, châu Phi.

So sánh cà phê Arabica và Robusta

Đặc điểm bên ngoài

  • Arabica: Hạt cà phê Arabica dài và mảnh, có rãnh cuộn như hình chữ S. Hạt Arabica có màu xanh lam khi chưa rang và màu nâu khi rang chín. 

  • Robusta: Hạt cà phê Robusta tròn hơn, có rãnh khá thẳng trên thân. Hạt Robusta có màu xanh đen khi chưa rang và màu nâu sáng khi rang chín. 

Caffeine càng thấp thì màu sắc sau khi rang càng sẫm. Vì vậy mà các hạt Robusta thường có màu sáng hơn so với Arabica sau khi rang.

Hương vị

  • Arabica: Hương vị tinh tế, thơm ngon và phức tạp hơn so với Robusta. Arabica có độ ngọt tự nhiên, vị chua thanh và hương thơm nhẹ nhàng. 

  • Robusta: Hương vị đậm và đắng đặc trưng hơn so với Arabica. Robusta không nhiều mùi thơm và hương vị phức tạp như Arabica. 

Tại Việt Nam, thì Arabica có lẽ còn khá mới lạ và không mang hương vị đậm cà phê. Người Việt thích hương vị đắng đậm của Robusta hơn với những tách cà phê phin và pha thêm chút sữa đặc để tạo nên hương vị đậm đà.

Điều kiện trồng

  • Arabica thường được trồng ở độ cao từ 800-1500 mét so với mực nước biển. Phát triển mạnh trong khí hậu ôn đới với nhiệt độ không quá cao, từ 18-24 độ C. Arabica có khả năng chống chịu kém nên đòi hỏi các điều kiện nuôi trồng rất cao. 

  • Robusta thường được trồng ở độ cao thấp hơn 800 mét trên mực nước biển. Phát triển mạnh khi được trồng trong khí hậu nhiệt đới (18-36 độ C) và có độ ẩm cao. Robusta có khả năng sinh trưởng và chịu đựng tốt với mọi điều kiện tự nhiên. Vì vậy, Robusta chiếm tới 90% sản lượng cà phê xuất khẩu tại Việt Nam. Việt Nam đứng đầu về sản xuất loại cà phê Robusta, chiếm hơn một nửa sản lượng trên toàn thế giới.

Kỹ thuật rang và phối trộn hạt

Kỹ thuật rang và phối trộn hạt chiếm đến 30% độ ngon của mỗi tách cà phê. Với kỹ thuật rang, ta có 4 cấp độ: nhạt, trung bình, trung bình đậm và đậm. Mỗi cấp độ rang chúng ta sẽ có những hương vị khác nhau.

  • Với cấp độ nhạt, hương vị sẽ vừa phải không quá đắng đậm, tuy nhiên mùi hương cũng chưa quá đặc trưng. Ở trung bình, ta sẽ nhận thấy rõ hơn vị đắng và cân bằng với vị chua, ngọt. 
  • Ở 2 cấp độ cao hơn còn lại, ta có thể cảm nhận rõ vị đắng đậm đà và mất đi hoàn toàn các hương vị khác. Các cấp độ này không dành cho Arabica mà dùng cho Robusta ở các tách cà phê phin.

Để có thể cho ra những tách cà phê vừa đậm đà vị đắng lại vừa chua thanh, ngọt hậu. chúng ta có thể phối trộn hạt theo nhiều tỉ lệ khác nhau. 

  • 50:50 sẽ là tỉ lệ phù hợp nhất với những bạn muốn cân bằng vị đắng và chua, ngọt của cà phê.

  • Du khách nước ngoài chuộng vị chua của cà phê hơn nên bạn có thể trộn theo tỉ lệ 80:20, 70:30 hoặc 100 với Arabica để phục vụ họ.

  • Với người Việt, thì có lẽ những tách cà phê phin đắng đậm đã trở thành nét văn hóa riêng. Bạn có thể trộn theo tỉ lệ 10:90 hoặc 20:80 để Robusta vẫn có chút gì đó dịu nhẹ.

Giá thành

  • Arabica có giá thành cao hơn bởi điều kiện trồng khá phức tạp và độ khan hiếm cao hơn Robusta. Ngoài ra, Arabica có hương vị phù hợp với nhiều người hơn bởi độ đắng dịu, xen lẫn chua thanh và ngọt nhẹ.

  • Robusta có giá chỉ gần bằng một nửa so với Arabica vì trồng khá dễ và phổ biến. Vị đắng đậm đà của Robusta rất hợp với người Việt nhưng lại khá kén chọn với bạn bè quốc tế. 

Lựa chọn nguồn cà phê uy tín tại Thế giới Barista Việt Nam

Nếu rang và phối trộn hạt chiếm 30% thì chất lượng hạt cà phê chiếm đến 70% trong việc tạo nên hương vị thơm ngon của mỗi tách cà phê. Thế giới Barista Việt Nam tự tin trong việc phân phối các hạt cà phê Arabica và Robusta tốt nhất. Bạn sẽ không cần phải lo về chất lượng và an toàn sức khỏe khi mua tại đây. Hãy nhanh chóng đến với Thế giới Barista Việt Nam để chọn mua các hạt cà phê với giá tốt nhất nhé.

Tổng kết

Hy vọng bài viết trên sẽ giúp bạn phân biệt Arabica và Robusta dễ dàng hơn. Từ đó, bạn có thể chọn loại cà phê phù hợp nhất với bản thân.

Đang xem: Phân biệt Arabica và Robusta - Tìm hiểu loại cà phê phù hợp với bạn

Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng